Nhìn vào khoảng cách về giới trong ngành du thuyền

Du thuyền từ lâu đã được biết đến là có chút “cũ kỹ” trong cách tiếp cận về bình đẳng giới, khi vai trò của phụ nữ thường được cho là ở công tác hậu cần, và vị trí trên boong hoặc trong phòng máy thì vẫn được coi là ngoại lệ với nữ giới như một quy tắc ngầm.

Giữ chân phụ nữ trong ngành du thuyền là một vấn đề không thể phủ nhận, thủy thủ được coi là một nghề có thời hạn ngắn, công việc này không phải là một nghề nghiệp dài hạn với đa số người vì sự phát triển bị hạn chế, và nhiều phụ nữ cảm thấy thủy thủ ở hậu cần không được coi trọng bằng các vị trí khác như sỹ quan trên boong chẳng hạn. Đến cả việc đào tạo trên thuyền, sự ưu tiên thường sẽ được dành cho các bộ phận boong và động cơ, như Trưởng phòng Chloe nói: “Tôi đã hỏi thuyền trưởng về việc liệu ông có thể hỗ trợ về thời gian hoặc tài chính cho khóa học hậu cần nào không. Chúng tôi có các khách hàng cao cấp trở lại thuê hàng năm và sau một chuyến đi đến chèvre d’or, không có lý do gì mà các công việc hậu cần nội trợ không được đào tạo nhiều hơn, bạn mong đợi sự phục vụ tốt ở trong một nhà hàng Michelin, vậy tại sao trên một chiếc du thuyền lại không? Ông ấy nói với tôi ‘đó không phải vấn đề về sức khỏe và sự an toàn, vậy nên điều đó là không cần thiết’. Tôi không cảm thấy được coi trọng khi là một nhân viên hậu cần, điều đó giúp tôi quyết định chuyển sang thực hiện các khóa học của mình.” Nếu không có những cô gái hậu cần mang đến sự phục vụ cao cấp và chu đáo cho khách hàng cảm thấy được chăm sóc như ở nhà, hoạt động du thuyền đó sẽ thất bại. Đáng tiếc là phần quan trọng đó của vận hành du thuyền vẫn đang bị bỏ qua.

Vì vậy, ngoài hậu cần, đối với những người quyết định theo đuổi sự nghiệp lâu dài trong ngành du thuyền, việc đi theo con đường kỹ thuật hoặc sỹ quan boong có thể tiếp tục phát triển chuyên môn qua các khóa học và bằng cấp cũng như sự cố vấn và đào tạo trên thuyền tốt hơn, đồng thời tuổi tác cũng sẽ không phải là một rào cản. Mặc dù một người phụ nữ làm “công việc của đàn ông” sẽ luôn gặp phải những thách thức và khó khăn từ những khuôn mẫu, nhưng có rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ trong ngành du thuyền đã vượt qua và làm những gì họ muốn, và đã có rất nhiều người đàn ông tuyệt vời đã hỗ trợ họ đạt được mục tiêu của mình (nếu bạn nghĩ rằng đây là một tác phẩm đả kích đàn ông thì không phải vậy).

Đại phó Jenny cho biết: “Nếu xếp 5 nam và 5 nữ – tất cả đều có trình độ, kinh nghiệm như nhau và yêu cầu họ làm thuyền trưởng một con thuyền – điều gì sẽ xảy ra? Mỗi người sẽ thực hiện nhiệm vụ theo cách riêng của mình bằng cách sử dụng bộ kỹ năng và điểm mạnh riêng bất kể giới tính của họ. Mỗi người đều có cách giải thích, phản ứng, kinh nghiệm trong quá khứ của riêng mình,… – Giới tính cũng là một chỉ số hiệu suất giống như màu tóc trong mắt tôi vậy.” Và cô ấy có lý! Tại sao giới tính lại quan trọng nếu công việc được thực hiện tốt? Và tại sao đàn ông lại cảm thấy bị đe dọa bởi một người phụ nữ có thể làm công việc tương tự như họ? Có lẽ đó là dấu hiệu cho thấy anh ta không tự tin vào khả năng của mình. Cô nói thêm: “Giới tính của chúng tôi không liên quan gì đến công việc hay khả năng làm việc của chúng tôi, và nếu chúng tôi thực sự tin vào điều đó và muốn người khác cũng tin vào điều đó, thì chúng tôi phải là sự thay đổi mà chúng tôi muốn thấy”.

“Giới tính không liên quan gì đến công việc hay khả năng làm việc của chúng ta, và nếu chúng ta thực sự tin vào điều đó và muốn người khác cũng tin vào điều đó, thì chúng ta phải là sự thay đổi mà chúng ta muốn thấy.”

Thuyền trưởng Heidi cho biết: “Trong 22 năm qua, thuật ngữ nữ thủy thủ hay nữ thuyền trưởng chưa bao giờ được sử dụng”, khẳng định lại quan điểm của Jenny rằng điều quan trọng là khả năng thực hiện công việc và làm tốt công việc đó. Một điều khác mà Heidi chú ý là tìm hiểu về bản thân và đảm bảo rằng chúng ta phát triển các kỹ năng cá nhân của riêng mình. “Trong những ngày đầu làm thủy thủ, tôi có những lần làm chỉ đạo trên boong, khi tôi nghĩ rằng một số phản ứng tiêu cực mà tôi nhận được là do vấn đề giới tính (hoặc quốc tịch) nhưng sau này tôi đã nhận ra rằng đó là do tôi thiếu kỹ năng lãnh đạo. Khi tôi nhận ra điều đó, cuộc sống của tôi và các mối quan hệ đồng nghiệp trên thuyền trở nên dễ dàng hơn. Tôi cũng nhận thấy để duy trì mối quan hệ tốt với tất cả mọi người, tôi phải tham gia vào những ngày spa hoặc làm đẹp định kỳ (mà tôi cảm thấy đau đớn) cũng như những ngày đua xe cart và bóng sơn (vui hơn nhiều đối với tôi), khi các hoạt động tập thể được coi là có định kiến về giới tính.”

Karolina, một OOW người Ba Lan tham gia du thuyền sau khi làm việc trong ngành thương mại trên tàu chở dầu và tàu chở hàng rời, nơi phụ nữ chiếm thiểu số và cô cảm thấy mình không được coi trọng. Chuyển sang du thuyền là một bước đi lớn đối với cô, cô cho biết “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi nhận được sự tôn trọng và mọi người tin tưởng vào khả năng của tôi”. Một đồng nghiệp nữ nói với cô rằng cô rất tự hào khi nhìn thấy một phụ nữ đảm nhận vai trò sĩ quan và điều đó giúp cô có thêm niềm tin để tiếp tục làm việc chăm chỉ, “bạn nên kiên nhẫn và nỗ lực để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Đừng bao giờ nghi ngờ chính mình.”

Leah, một thủy thủ, cho biết: “Mặc dù thực sự tôi đã phải đối mặt với rất nhiều lời phủ nhận và chỉ trích khi làm việc trên boong, nhưng chúng chưa bao giờ có ảnh hưởng với tôi. Tôi yêu những gì mình làm và luôn tin chắc rằng nếu ai đó không nghĩ tôi có thể làm được hoặc không muốn cho tôi cơ hội giống như các đồng nghiệp nam thì dù sao thì tôi cũng sẽ không thích làm việc cho họ.” Khi bắt đầu sự nghiệp của mình, cô đã có một cơ hội tạm thời trên một con tàu cổ điển xinh đẹp và đã tìm được người cố vấn cho mình, thuyền trưởng hiện tại. Anh giúp cô tìm hiểu về những thăng trầm của ngành và sau khi giữ liên lạc một thời gian, cô được thuê làm đồng nghiệp đầu tiên của anh. Leah nhận thấy ý kiến ​​đóng góp của anh là vô giá. “Tôi luôn cố gắng làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng và hào hứng với những thử thách mới khi làm việc trên thuyền và tiền lương cuối tháng là một phần thưởng đáng mừng. Sự tập trung của tôi luôn được thúc đẩy bởi những người phản đối. Tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được vị trí hiện tại, nhưng tôi đoán tôi cũng may mắn hơn một số người vì có những người nhận thấy tiềm năng ở tôi và thúc đẩy tôi tiến về phía trước.” Điều quan trọng là tìm được những người xung quanh bạn, những người sẽ hỗ trợ bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

“Lời khuyên của tôi dành cho bất cứ ai, dù bạn là nam hay nữ, muốn làm quản lý hay kỹ sư, đó là hãy kiên trì. Hãy luôn cố gắng trở thành người giỏi nhất, học hỏi từ những người đi trước,”

Abby, một thuyền trưởng ở tuổi 26, đã vượt qua chấn thương nghiêm trọng (do tai nạn du thuyền) có thể khiến sự nghiệp của cô kết thúc. Mặc dù gặp tai nạn nghiêm trọng, cô đã trải qua một năm phẫu thuật và tập thể dục để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Nhận thấy khả năng của mình bị các thuyền trưởng nghi ngờ, cô đã nhận công việc trên một chiếc du thuyền mô tô trong một mùa giải. Đây hóa ra lại là một bước đi tuyệt vời – thật tuyệt khi được làm việc cùng người thuyền trưởng đó, đã cho cô một trải nghiệm quý giá, khiến cô sẵn sàng quay trở lại chèo thuyền với tư cách là thủy thủ trên con tàu oyster 885. Thuyền trưởng mới của cô là một người cố vấn xuất sắc và đã giúp Abby học hỏi nhiều hơn về kỹ thuật và khả năng xử lý trên thuyền, đồng thời đưa cô đi đúng hướng. Cô có niềm tin mãnh liệt vào việc không bao giờ được ngừng cố gắng và rất thích có được một người cố vấn tuyệt vời trong sự nghiệp của mình. Kết quả là cô ấy hiện đang lướt trên một chiếc du thuyền xinh đẹp dài 60ft và nói: “Tôi ở đây hôm nay, hơn một năm sau khi nhận việc, tôi vẫn hạnh phúc trong công việc như ngày tôi bắt đầu với nó! Bây giờ tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm làm thuyền trưởng, một chủ thuyền rất tốt và niềm hạnh phúc thực sự trong công việc của mình! Khi được hỏi liệu cô có lời khuyên nào dành cho những thủy thủ đoàn mới hay không, Abby nói: “Đó không phải là một chặng đường suôn sẻ và bất kỳ ai nói với bạn rằng ngành này dễ dàng chắc chắn là đang nói dối. Nhưng mỗi vấp ngã, va chạm và trở ngại đã khiến tôi trở thành một người tốt hơn, mạnh mẽ hơn và hiểu biết hơn. Lời khuyên của tôi dành cho bất cứ ai, dù bạn là nam hay nữ, muốn làm quản lý hay kỹ sư, đó là hãy kiên trì. Hãy luôn là người giỏi nhất, học hỏi từ những người đi trước, lỗi lầm của bạn và của họ, hãy đặt câu hỏi thay vì đoán mò, trên con thuyền của tôi, không có câu hỏi nào là ngu ngốc cả. Nó có thể không đến với bạn khi bạn muốn (tôi muốn trở thành thuyền trưởng ở tuổi 25 và đã vượt Đại Tây Dương 10 lần, nhưng rốt cuộc đến tuổi 26 tôi mới làm thuyền trưởng và mới vượt Đại Tây Dương 8 lần), nhưng điều đó sẽ xảy ra nếu bạn thực sự muốn nó!

Thuyền trưởng/Kỹ sư Zehra nói khá đơn giản: “Các cô gái chỉ cần tập trung vào thành công trong công việc chứ không phải sự tiêu cực hay phân biệt giới tính, bạn chỉ cần thể hiện mình thông minh, và mạnh mẽ như thế nào bên cạnh vẻ đẹp của mình… thì mọi người sẽ lắng nghe bạn, nhìn bạn trên boong… và tôn trọng bạn nhất. Chỉ đơn giản vậy thôi.”

Vì vậy, tóm lại, như Jenny đã nói, “Trở thành phụ nữ trong ngành này là một trải nghiệm tuyệt vời đã buộc tôi phải trưởng thành, nhận ra sức mạnh của chính mình và xây dựng những mối quan hệ tuyệt vời trong đó nam giới và phụ nữ là bình đẳng. Là phụ nữ, chúng ta có rất nhiều người đàn ông tốt ngoài kia ủng hộ và yêu thương chúng ta và họ vượt xa những người không làm được như vậy. Tôi thích được trở thành một phần của cuộc hành trình này và chỉ hy vọng rằng đến lúc nghỉ hưu, treo đồng phục, tôi có thể hạnh phúc vì mình là một phần của sự phát triển của ngành và đã làm được một số điều tốt đẹp với một số người tốt.”

Vì vậy, tóm lại, như Jenny đã nói, “Trở thành phụ nữ trong ngành này là một trải nghiệm tuyệt vời đã buộc tôi phải trưởng thành, nhận ra sức mạnh của chính mình và xây dựng những mối quan hệ tuyệt vời trong đó nam giới và phụ nữ là bình đẳng. Là phụ nữ, chúng ta có rất nhiều người đàn ông tốt ngoài kia ủng hộ và yêu thương chúng ta và họ vượt xa những người không làm được như vậy. Tôi thích được trở thành một phần của cuộc hành trình này và chỉ hy vọng rằng đến lúc nghỉ hưu, treo đồng phục, tôi có thể hạnh phúc vì mình là một phần của sự phát triển của ngành và đã làm được một số điều tốt đẹp với một số người tốt.”

Tóm lại – tất cả chúng ta hãy hỗ trợ lẫn nhau và giúp đỡ nhau đạt được mục tiêu của mình bất kể mục tiêu đó là gì!

Nguồn: sưu tầm ONBOARD Magazine

SOCIAL MEDIA

YOU CAN CONNECT WITH US ON

CONTACT US

YOU CAN TALK WITH US VIA

CÔNG TY CỔ PHẦN VIETYACHT SÀI GÒN

Nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam
của các thương hiệu du thuyền hàng đầu thế giới

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top
Scroll to Top